Bảng xếp hạng ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất 2018 theo TIOBE Index và RedMonk

Tuần này, cả TIOBE Index và RedMonk Programming Language Rankings đều đưa ra các bảng xếp hạng về mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình, với Java và JavaScript – tiếp tục chiếm ưu thế trong năm 2018.

Song song đó, TIOBE cũng chỉ ra sự phát triển của Ruby vào top 10, trong khi RedMonk đề cập đến Go và Kotlin, được coi là ngôn ngữ phát triển nhanh thứ hai mà hãng từng chứng kiến kể từ khi Swift bắt đầu thay thế Objective-C cho iOS.

Bảng mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các developer trên con đường sự nghiệp của mình.

Theo TIOBE đã nói, “Chỉ số này có thể được sử dụng để quyết định liệu bạn có nên học tiếp ngôn ngữ lập trình hiện tại hay theo đuổi một lựa chọn mới với tiềm năng cao hơn”.

Mặc dù được xuất bản trong tuần này (tháng 3), báo cáo của RedMonk chứa dữ liệu được biên soạn vào tháng 1 năm 2018. Dưới đây là top 10 ngôn ngữ hàng đầu trong năm 2017 và 2018.

Bảng xếp hạng ngôn ngữ lập trình RedMonk

Thứ hạng 2018 2017
1 JavaScript JavaScript
2 Java Java
3 Python Python
4 PHP PHP
5 C# C#,C++
6 C++
7 CSS CSS, Ruby
8 Ruby
9 C C
10 Swift Objective-C

RedMonk cho biết: “Như thường lệ, với tính nhất quán cũng như không có quá nhiều thay đổi nên kết quả cũng vừa gây ngạc nhiên cũng như là trong dự đoán”.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là với nền móng vô cùng vững vàng của các ngôn ngữ nằm trong top 10, những đối thủ sẽ càng ngày khó khăn để có thể soán ngôi và lọt top 10 trong nhiều năm tới “.

RedMonk cũng đã chỉ ra ngôn ngữ Kotlin hiện tăng nhanh là vì sự chú ý đặc biệt từ Google khi cho nó là lựa chọn hàng đầu cho sự phát triển của Android (cùng với Java).

“Như chúng tôi đã lưu ý, sự kết hợp của tính hấp dẫn của Kotlin đối với các nhà phát triển Java cho thấy ngôn ngữ này đã sẵn sàng cho bước nhảy vọt trong ít nhất một năm , Kotlin đã đi từ vị trí # 65 lên # 46 trong Q3 và đến tháng 1 vươn lên vị trí # 27. Tuy vậy, nó vẫn chưa nhanh bằng Swift, vốn tăng gấp đôi số điểm # 68 đến # 22 một nửa thời gian đó, nhưng Kotlin bây giờ ngôn ngữ phát triển nhanh thứ hai chúng ta đã thấy sau khi người kế nhiệm Apple của Objective-C “.

Dưới đây là một đồ thị miêu tả chi tiết hơn về báo cáo RedMonk với các chỉ số liên quan đến số lượng tag StackOverflow và số lượng dự án trên GitHub:

Đây là bảng xếp hảng của TIOBE vào tháng 3 năm 2018 so với năm 2017:

TIOBE Index

Thứ hạng 2018 2017
1 Java Java
2 C C
3 C++ C++
4 Python C#
5 C# Python
6 Visual Basic .NET Visual Basic .NET
7 PHP PHP
8 JavaScript JavaScript
9 Ruby Delphi/Object Pascal
10 SQL Swift

 

“Ruby đã trở lại trong top 10 của TIOBE và bây giờ nó có vẻ sẽ ở lại lâu hơn” TIOBE nói “Ruby đã được phát minh ra rất lâu trước đây và được phát triển trong thầm lặng cho đến năm 2006. Đó là khi Ruby on Rails framework được phát hành làm cho nó dễ dàng để tạo ra các ứng dụng web nhờ đó mà nó đã vươn cao trong bảng xếp hạng của TIOBE từ vị trí 40 lên vị trí 10. Nó cũng được trao giải thưởng ngôn ngữ lập trình TIOBE của năm 2006”.

Ngôn ngữ này đã đạt được đỉnh cao trong năm 2008, nhưng sau đó tất cả các developer bắt đầu chuyển sang một ngôn ngữ mới và mức độ phổ biến của Ruby đã giảm xuống chỉ còn một phần ba. Một số thông tin thú vị khác trong tháng này là cả Julia và Kotlin đều bước vào top 40, trong khi Rust và Groovy mất vị trí trong top 50.